Blog

𝐁𝐈́ 𝐌𝐀̣̂𝐓 𝐍𝐇𝐀̀ Đ𝐄̣𝐏 𝐂𝐔̉𝐀 𝐌𝐈̀𝐍𝐇

𝐁𝐈́ 𝐌𝐀̣̂𝐓 𝐍𝐇𝐀̀ Đ𝐄̣𝐏 𝐂𝐔̉𝐀 𝐌𝐈̀𝐍𝐇

Bạn bè tới nhà thường khen nhà mình phong cách hiện đại, nội thất hài hoà, bố trí không gian hợp lý… Nhưng làm nhà rồi mới biết đằng sau cảm giác đẹp và dễ chịu đó là sự đóng góp âm thầm mà vô cùng quan trọng của thiết kế ánh sáng. Chưa kể bạn sống trong ngôi nhà, ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp tới cảm xúc, sức khoẻ của bạn, vì thế mình đã thuê một bên chuyên gia thiết kế chiếu sáng ngay sau khi có ý tưởng về nội thất. Đây là một trong những quyết định sáng suốt nhất của mình lúc làm nhà và… mời các bạn xem ảnh.Một vài tiêu chí mình hướng đến khi trao đổi với chuyên gia:

– 𝐓𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐥𝐨̛́𝐩 𝐚́𝐧𝐡 𝐬𝐚́𝐧𝐠: Có 3 lớp chiếu sáng cơ bản là ánh sáng chung, ánh sáng chức năng và ánh sáng trang trí. Nhiều nhà chỉ dùng một lớp ánh sáng cơ bản nên không gian không thật sự cân đối, lại bất tiện khi bạn chỉ cần dùng tới ánh sáng chức năng. Sau khi chốt được ánh sáng chung, bạn nhớ mô tả thật kỹ cho KTS hay chuyên gia TKAS những vật thể bạn muốn làm nổi bật trong không gian, hay hình dung những hoạt động mình sẽ làm ở không gian đó để chọn được đèn chức năng, trang trí phù hợp.

– 𝐓𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐦𝐚̀𝐮 𝐚́𝐧𝐡 𝐬𝐚́𝐧𝐠: Việc lựa chọn ánh sáng có màu phù hợp cho từng không gian, mục đích sử dụng là rất quan trọng. Chuyên gia tư vấn nhiệt độ màu cao (5500K ~ 6500K) có màu xanh trắng, lạnh như màu ánh sáng ban ngày hỗ trợ việc tỉnh táo, tập trung, mình nên dùng cho phòng làm việc; nhiệt độ màu trung bình (3500K ~ 5000K) như ánh sáng chiều tà êm dịu, còn nhiệt độ màu thấp (2700K ~ 3500K) sẽ có gam màu vàng ấm, thích hợp để thư giãn. Mình thích ánh sáng trung tính chừng 4000K, màu trắng ấm gần tự nhiên mà không chói mắt, vẫn dịu êm, không vàng hay quá gắt nên dùng màu này cho phòng khách, phòng ăn, rất lãng mạn và ấm cúng. Tuy nhiên để đa dạng mục đích sử dụng, mình vẫn chọn đèn có thể thay đổi màu sắc, lâu lâu bật màu đèn khác để làm mới không gian.

– 𝐕𝐞̂̀ 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐭𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐦𝐲̃: Nhà mình là penthouse 2 tầng, view rất đẹp nhìn ra sông Hồng, 2 cầu và Thành phố năng động ngoài kia nên ngay từ đầu mình và KTS đã hướng tới hình tượng các căn penthouse ở New York, phong cách Mỹ hiện đại, tối giản – màu sắc chủ đạo mình lựa chọn là đen, trắng và nhấn bằng màu rose gold (phòng khách). Vậy nên hệ đèn giải pháp trong nhà cũng theo phong cách tối giản, có dạng hình khối đơn giản: hình tròn, hình hộp chữ nhật hoặc âm trần rất nhỏ phù hợp không gian chung khu vực phòng bếp, phòng ngủ. Nhưng chuyên gia TKAS còn tư vấn 1 điều làm mình khá bất ngờ, ánh sáng có thể làm nội thất nhà mình đẹp hơn! Cụ thể là nhờ chỉ số hoàn màu CRI, CRI 100 là cao nhất tương đương ánh sáng mặt trời tạo độ chân thật cho vật phản chiếu. Còn với hệ thống đèn tại nhà, mình được chuyên gia tư vấn có thể chọn đèn có chỉ số CRI 80 là nội thất đã “lên màu” cực chuẩn rồi. Nói các bạn dễ hình dung thì mình đi trung tâm thương mại thấy đồ đẹp muốn mua hết, đi tiệm spa sẽ thấy mình xinh đẹp lung linh hay vào hàng ăn nhìn món nào cũng ngon mắt ấy… Mình rất hiểu ai làm nhà cũng mất nhiều công chọn nội thất, bạn lưu ý điều này để tránh ngoài showroom nhìn bộ sofa đẹp quá mà mang về nhà mình lại nhạt nhoà, thiếu sức sống nhé!

– 𝐕𝐞̂̀ 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 𝐜𝐡𝐢́ 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐮𝐨̂̀𝐧 𝐬𝐚́𝐧𝐠: Còn nhiều tiêu chí nữa về công suất, độ sáng Lumen, tuổi thọ đèn led… khá chuyên sâu mà chuyên gia đã tư vấn. Thực sự có quá nhiều thông số cần cân nhắc khi lựa chọn, nên suy cho cùng, để đảm bảo được những thông số đó đều đạt chuẩn trong một chiếc bóng đèn, mình quyết định lựa chọn dựa trên xuất xứ sản phẩm. Cá nhân mình tin dùng sản phẩm thương hiệu Nhật. Đơn giản vì mình yêu thích cách người Nhật tạo ra các sản phẩm, rất chỉn chu, tỉ mỉ và đảm bảo uy tín, mang lại sự an tâm khi sử dụng. Ví dụ rất nhỏ về sự chỉn chu của người Nhật là họ quan tâm đến cả việc phủ nhựa chống chói chất lượng cao cho bóng đèn, khi mình có vô tình ngước lên trần nhìn vào bóng đèn cũng không cảm thấy khó chịu.Tiêu chí là vậy nhưng về sau theo ý kiến cá nhân mình thay một số đèn trang trí ở bàn ăn và đèn đầu giường trong phòng ngủ là đèn làm riêng của nghệ sĩ đèn, hơi mang một chút “nghệ” vào nhà để cân bằng lại phong cách tối giản – có phần hơi lạnh của ngôi nhà.Công nghệ ánh sáng ngày nay đã có thêm chức năng thấu hiểu và nắm bắt thậm chí xoa dịu cảm xúc của gia chủ vì vậy việc mình thấy sáng suốt nhất khi làm nhà là đã đầu tư xứng đáng cho hệ thống ánh sáng của ngôi nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

LIÊN HỆ NGAY